แนะนำสาขาข้อมูลหลักสูตรคู่มือโครงงานระบบสารสนเทศทางธุรกิจระบบสืบค้นแนวทางประกอบอาชีพ
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล

 

ชื่อหลักสูตร

ภาษาไทย หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล
ภาษาอังกฤษ Bachelor of Science Program in Digital Technology

ชื่อปริญญาและสาขาวิชา

ชื่อเต็มภาษาไทย วิทยาศาสตรบัณฑิต (เทคโนโลยีดิจิทัล)
ชื่อย่อภาษาไทย วท.บ. (เทคโนโลยีดิจิทัล)
ชื่อเต็มภาษาอังกฤษ Bachelor of Science (Digital Technology)
ชื่อย่อภาษาอังกฤษ B.Sc. (Digital Technology)

ลักษณะของหลักสูตร แบบเอกเดี่ยว

:  เทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ
:  เทคโนโลยีดิจิทัลมีเดีย

ปรัชญา
บูรณาการองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ด้านธุรกิจ และด้านมัลติมีเดีย เพื่อสร้างสรรค์ผลงานทางด้านซอฟต์แวร์และดิจิทัลมีเดียในรูปแบบต่าง ๆ ที่รองรับความต้องการของภาค อุตสาหกรรมในเศรษฐกิจดิจิทัล

 

ความสำคัญ

ประเทศไทยเข้าสู่ยุคเศรษฐกิจดิจิทัล (Digital Economy) ที่เน้นการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาใช้ เพื่อเพิ่มประสิทธิภาพในการดำเนินการทางธุรกิจ ส่งผลต่อการเพิ่มผลผลิตมวลรวมของประเทศ ดังนั้น ประเทศจึงต้องการกำลังคนที่มีทักษะเฉพาะด้านมากขึ้น โดยเน้นความรู้ และทักษะในการนำเทคโนโลยีดิจิทัลมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงานต่าง ๆ มีความคิดสร้างสรรค์ มีการเรียนรู้ตลอดชีวิต และสามารถปรับตัวให้เข้ากับการเปลี่ยนแปลงทางธุรกิจและเทคโนโลยีได้

จากสภาวการณ์ดังกล่าว ทำให้สังคมไทยเกิดการเปลี่ยนแปลงเข้าสู่สังคมดิจิทัล ทำให้คนในยุคนี้ต้องมีการปรับตัว เพื่อให้ดำรงชีวิตอย่างมีประสิทธิภาพ เท่าทันเทคโนโลยีดิจิทัล สังคม รูปแบบการเรียนรู้ที่มีการเปลี่ยนแปลง และธุรกิจที่มีการแข่งขันสูง รวมถึงการยอมรับความแตกต่างของแต่ละบุคคล และความแตกต่างของวัฒนธรรมที่มีความหลากหลายมากขึ้น มีความรับผิดชอบ เปิดโอกาสให้ความท้าทายใหม่ ๆ มากขึ้น และจะต้องตระหนักถึงโอกาสและความเสี่ยงในโลกดิจิทัล

ดังนั้น หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล ทั้งวิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ และวิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลมีเดีย จึงมุ่งพัฒนาบัณฑิตให้รองรับกับบริบทดังกล่าว โดยเป็นพลเมืองที่เป็นที่ต้องการในยุคปัจจุบัน ที่มีความรู้ ความสามารถ คิดวิเคราะห์ ทักษะการพัฒนาซอฟต์แวร์ และสร้างสรรค์ผลงานด้านดิจิทัลมีเดียในรูปแบบต่าง ๆ มาประยุกต์ใช้ในการดำเนินงาน เพื่อพัฒนาเศรษฐกิจของประเทศ อีกทั้งยังมุ่งพัฒนาบัณฑิตให้มีทักษะการสื่อสาร การเรียนรู้ตลอดชีวิต และรู้เท่าทันการเปลี่ยนแปลงของเทคโนโลยีดิจิทัล สังคม และธุรกิจของประเทศชาติ

 

วัตถุประสงค์ของหลักสูตร
หลักสูตรวิทยาศาสตรบัณฑิต สาขาวิชาเทคโนโลยีดิจิทัล วัตถุประสงค์เพื่อผลิตบัณฑิตให้มีความรู้ ความสามารถ และมีคุณสมบัติ ดังนี้

  1. ผลิตบัณฑิตที่มีความสามารถในการแก้ไขปัญหาการดำเนินงานต่าง ๆ ด้วยการ บูรณาการองค์ความรู้ด้านเทคโนโลยีดิจิทัล ด้านธุรกิจ และด้านมัลติมีเดียได้อย่างเหมาะสม
  2. ผลิตบัณฑิตที่สามารถพัฒนาระบบสารสนเทศ และสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลที่นำมาใช้ได้จริงภายใต้โครงสร้างทางเทคโนโลยีดิจิทัลในปัจจุบัน
  3. ผลิตบัณฑิตที่สามารถปฏิบัติงานในหน้าที่ที่เกี่ยวข้องในการพัฒนาระบบสารสนเทศ และสร้างสรรค์ผลงานโดยใช้เทคโนโลยีดิจิทัลให้แก่หน่วยงานภาครัฐและเอกชนได้
  4. ผลิตบัณฑิตที่มีทักษะชีวิต ทักษะการสื่อสาร ทักษะการคิดวิเคราะห์ ความคิดสร้างสรรค์เชิงนวัตกรรม ทักษะทางด้านบุคคล มีความสามารถในการสร้างสัมพันธภาพระหว่างบุคคลได้อย่างมีประสิทธิภาพ
  5. ผลิตบัณฑิตที่มีคุณธรรม จริยธรรม ความรับผิดชอบ มีจรรยาบรรณของนักเทคโนโลยี

หลักสูตร

จำนวนหน่วยกิต รวมตลอดหลักสูตร ไม่น้อยกว่า 120 หน่วยกิต

โครงสร้างหลักสูตร

1) หมวดวิชาศึกษาทั่วไป                        ไม่น้อยกว่า    24      หน่วยกิต
นิสิตต้องเรียนให้ครบทุกกลุ่มวิชา ดังนี้

กลุ่มวิชา

จำนวนหน่วยกิต

บังคับ

เลือก

รวม

1.1 กลุ่มวิชาอัตลักษณ์มหาวิทยาลัย

3

-

3

1.2 กลุ่มวิชาภาษาเพื่อการสื่อสาร

6

3

9

1.3 กลุ่มวิชาการเป็นผู้เรียนรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรม

-

6

6

1.4 กลุ่มวิชาทักษะชีวิตและทักษะสังคม

-

6

6

รวม

9

15

24

2) หมวดวิชาเฉพาะ ไม่น้อยกว่า 90 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาแกน 21 หน่วยกิต
- แกนพื้นฐานวิทย์-คณิต 9 หน่วยกิต
- แกนเทคโนโลยีดิจิทัล 12  หน่วยกิต
- กลุ่มเอกบังคับสาขาวิชา 30 หน่วยกิต
- กลุ่มเอกบังคับวิชาเอก 27 หน่วยกิต
- กลุ่มวิชาเอกเลือก 12 หน่วยกิต
- วิชาชีพ
- ฝึกประสบการณ์

3) หมวดวิชาเลือกเสรี ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

รายวิชา
หมวดวิชาศึกษาทั่วไป ไม่น้อยกว่า 24 หน่วยกิต
1) กลุ่มวิชาอัตลักษณ์มหาวิทยาลัย บังคับเรียน 3 หน่วยกิต โดยเลือกจากรายวิชาต่อไปนี้

021-001 อัตลักษณ์ราชพฤกษ์
(RPU Identity)
1 (0-2-1)
021-002 จิตอาสาพัฒนามหาวิทยาลัย
(RPU Volunteer Spirits)
1 (0-2-1)
021-003 จิตอาสาพัฒนาชุมชน
(Volunteer Spirits for Society)
1 (0-2-1)
021-004 RPU จิตอาสาพัฒนาสังคม
(RPU Volunteer Spirit for Social Development)
3 (2-2-5)

2) กลุ่มวิชาภาษาเพื่อการสื่อสาร เรียนไม่น้อยกว่า 9 หน่วยกิต
2.1) วิชาบังคับ จำนวน 6 หน่วยกิต

022-001 ศาสตร์และศิลป์ในการเขียน
(Science and Arts for Writing)
3 (3-0-6)
022-002 ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร
(English for Communication)
3 (3-0-6)

2.2) วิชาเลือก จำนวนไม่น้อยกว่า 3 หน่วยกิต

022-003 รังสรรค์ภาษาไทย
(Creative Thai)
3 (3-0-6)
022-004 การสื่อสารข้ามวัฒนธรรม
(Intercultural Communication)
3 (3-0-6)
022-005 ภาษาอังกฤษเพื่อสังคมออนไลน์
(English for Social Media)
3 (3-0-6)
022-006 ภาษาอังกฤษเพื่อการนำเสนอ
(English for Presentation)
3 (3-0-6)
022-007 ภาษาจีนเพื่อการสื่อสาร
(Chinese for Communication)
3 (3-0-6)
022-008 ภาษาญี่ปุ่นเพื่อการสื่อสาร
(Japanese for Communication)
3 (3-0-6)
022-009 ภาษาเกาหลีเพื่อการสื่อสาร
(Korean for Communication)
3 (3-0-6)
022-010 ภาษารัสเซียเพื่อการสื่อสาร
(Russia for Communication)
3 (3-0-6)

สำหรับนิสิตต่างชาติ ให้ลงทะเบียนวิชาต่อไปนี้ โดยไม่นับหน่วยกิตในการสำเร็จการศึกษา

022-011 ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ 1
(Thai for Foreigners I)
3 (3-0-6)
022-012 ภาษาไทยสำหรับชาวต่างประเทศ 2
(Thai for Foreigners II)
3 (3-0-6)
022-013 การอ่านและการเขียนภาษาไทยทางวิชาการสำหรับชาวต่างประเทศ
(Academic Reading and Writing in Thai for Foreigners)
3 (3-0-6)

3) กลุ่มวิชาการเป็นผู้เรียนรู้และสร้างสรรค์นวัตกรรม
เลือกรายวิชาต่อไปนี้ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

023-001 รอบรู้ทันโลกดิจิทัล
(Digital Literacy)
3 (3-0-6)
023-002 กฎหมายที่ควรรู้
(Legal Awareness)
3 (3-0-6)
023-003 อัศจรรย์แห่งความคิด
(The Miracle of Thought)
3 (2-2-5)
023-004 รักโลก รักษ์สิ่งแวดล้อม
(Love the Earth: Conserve the Environment)
3 (3-0-6)
023-005 เขตทางทะเล และการจัดการทรัพยากรทางทะเลและชายฝั่ง
(Maritime Zones, Marine Resources and Coastal Management)
3 (3-0-6)
023-006 ก้าวแรกกับธุรกิจออนไลน์
(First Step to Online Business)
3 (3-0-6)
023-007 ท้องถิ่นศึกษากับการพัฒนานวัตกรรม
(Local Studies and Innovation Development)
3 (2-2-5)

4) กลุ่มวิชาทักษะชีวิตและทักษะสังคม
เลือกรายวิชาต่อไปนี้ไม่น้อยกว่า 6 หน่วยกิต

024-001 การวางแผนชีวิตในสังคมสมัยใหม่
(Life Planning in Modern Society)
3 (3-0-6)
024-002 ความสุขของชีวิต
(The Happiness of Life)
3 (3-0-6)
024-003 พลเมืองไทย พลเมืองโลก
(Thai Citizen and Global Citizen)
3 (3-0-6)
024-004 สังคมกับการเมือง
(Social and Politics)
3 (3-0-6)
024-005 สุนทรียภาพแห่งความเป็นไทย
(Aesthetics of Thainess)
3 (3-0-6)
024-006 ศิลปะสร้างสุข
(The Art of Happiness)
3 (3-0-6)
024-007 สุขภาพและความงดงามแห่งชีวิต
(Health and the Beauty of Life)
3 (3-0-6)
024-008 ฟิต แอนด์ เฟิร์ม
(Fit and Firm)
3 (3-0-6)
024-009 บุคลิกภาพสมวัย
(Age-Appropriate Personality)
3 (3-0-6)
024-010 สุนทรียภาพในดนตรีไทย
(Aesthetics in Thai Music)
1 (0-2-1)
024-011 สุนทรียภาพในดนตรีสากล
(Aesthetics in Western Music)
1 (0-2-1)
024-012 กีฬา
(Sports)
1 (0-2-1)
024-013 ลีลาศเพื่อสุขภาพ
(Ballroom Dance for Health)
1 (0-2-1)

3.2.3.2 หมวดวิชาเฉพาะ                                     ไม่น้อยกว่า   90   หน่วยกิต
                   1) กลุ่มวิชาแกน                                        ไม่น้อยกว่า   21    หน่วยกิต
                            1) วิชาแกนพื้นฐานวิทยาศาสตร์และคณิตศาสตร์      9   หน่วยกิต

530-001 คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์
(Mathematics for Computer)
3 (3-0-6)

530-002

สถิติสำหรับคอมพิวเตอร์
(Statistics for Computer)
3 (3-0-6)

530-003

วิทยาศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์
(Sciences for Computer)
3 (3-0-6)

                            2) วิชาแกนเทคโนโลยีดิจิทัล                             12   หน่วยกิต

530-004 ระบบคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ
(Computer System and Operating System)
3 (3-0-6)

530-005

โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม
(Data Structure and Algorithm)
3 (3-0-6)

530-006

พื้นฐานการเขียนโปรแกรม
(Programming Fundamental)
3 (2-2-5)

530-007

หลักการเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการประมวลผลบนคลาวด์
(Computer Network and Cloud Computing Principles)
3 (3-0-6)

2) กลุ่มเอกบังคับสาขาวิชา                            ไม่น้อยกว่า   30    หน่วยกิต

531-001 การเป็นผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีดิจิทัล
(Entrepreneurship for Digital Technology)
3 (3-0-6)

531-002

การจัดการโครงการ
(Project Management)
3 (3-0-6)

531-003

การออกแบบระบบฐานข้อมูล
(Database System Design)
3 (3-0-6)

531-004

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ
(System Analysis and Design)
3 (3-0-6)

531-005

การออกแบบส่วนประสานและประสบการณ์ผู้ใช้
(User Interface and Experience Design)
3 (3-0-6)

531-006

การเขียนโปรแกรมบนเว็บ
(Web programming)
3 (2-2-5)

531-007

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ
(Object-Oriented Programming)
3 (2-2-5)

531-008

การพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน
(Mobile Application Development)
3 (2-2-5)

531-009

พื้นฐานปัญญาประดิษฐ์
(Artificial Intelligence Fundamental)
3 (3-0-6)

531-010

กฎหมายและจรรยาบรรณเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล
(Laws and Ethics in Digital Technology)
3 (3-0-6)

                   3) กลุ่มเอกบังคับวิชาเอก (เลือกเรียน 1 วิชาเอก)  ไม่น้อยกว่า   27   หน่วยกิต
                   วิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ (DTB)

532-001 การจัดการธุรกิจดิจิทัล
(Digital Business Management)
3 (3-0-6)

532-002

หลักการสำคัญของสื่อออนไลน์และการตลาดดิจิทัล
(Essential of Social Media and Digital Marketing)
3 (3-0-6)

532-003

ธุรกิจอัจฉริยะ
(Business Intelligence)
3 (3-0-6)

532-004

ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์
(Cyber Security)
3 (3-0-6)

532-005

การพัฒนาระบบฐานข้อมูล
(Database System Development)
3 (2-2-5)

532-006

อินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่งสำหรับธุรกิจ
(Internet of Things for Business)
3 (2-2-5)

532-008

การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่
(Big Data Analytics)
3 (3-0-6)

532-009

โครงงานเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ
(Digital Technology for Business Project)
3 (0-6-3)

532-007

การพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์
(Electronic Commerce Development)
3 (2-2-5)

วิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลมีเดีย (DMT)

533-001 หลักการออกแบบสารสนเทศและกราฟิก
(Principles of Information and Graphic Design)
3 (3-0-6)

533-002

การออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์
(Interactive Media Design)
3 (3-0-6)

533-003

การพัฒนาคอร์สแวร์
(Courseware Development)
3 (2-2-5)

533-004

การผลิตสื่อดิจิทัล
(Digital Media Production)
3 (2-2-5)

533-005

การออกแบบเนื้อหาและการเล่าเรื่อง
(Content Design and Storytelling)
3 (3-0-6)

533-006

การผลิตแอนิเมชัน 3 มิติ
(3D Animation Production)
3 (2-2-5)

533-007

การออกแบบและพัฒนาเกม
(Game Design and Development)
3 (2-2-5)

533-008

การคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับสื่อดิจิทัล
(Innovative Thinking for Digital Media)
3 (3-0-6)

533-009

โครงงานเทคโนโลยีดิจิทัลมีเดีย
(Digital Media Technology Project)
3 (0-6-3)

4) กลุ่มวิชาเอกเลือก ไม่น้อยกว่า 12 หน่วยกิต
4.1) วิชาชีพ
วิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ (DTB)

534-001 เอไอแบบรู้สร้างเพื่อการสร้างสรรค์
(Generative AI for Creation)
3 (2-2-5)

534-002

วิทยาการข้อมูลเบื้องต้น
(Basic Data Science)
3 (2-2-5)

534-003

หัวข้อเลือกสรรสำหรับธุรกิจดิจิทัล
(Selected Topics for Digital Business)
3 (3-0-6)

534-004

เทคโนโลยีมัลติมีเดีย
(Multimedia Technology)
3 (2-2-5)

534-005

แอปพลิเคชันเพื่องานธุรกิจ
(Application for Business)
3 (2-2-5)
534-006 การเขียนโปรแกรมแบบวิชวล
(Visual Programming)
3 (2-2-5)

วิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลมีเดีย (DMT)

535-001

เทคโนโลยีความจริงเสมือน
(Virtual Reality Technology)

3 (2-2-5)

535-002

เทคโนโลยีความจริงเสริม
(Augmented Reality Technology)

3 (2-2-5)

535-003

ธุรกิจเกมและอีสปอร์ต
(Game and E-sport Business)

3 (3-0-6)

535-004

การออกแบบดิจิทัลคอนเทนต์และการนำเสนอ
(Digital Content Design and Presentation)
3 (3-0-6)

535-005

สัมมนาทางเทคโนโลยีดิจิทัลมีเดีย
(Digital Media Technology Seminar)
3 (3-0-6)

535-006

คอมพิวเตอร์กราฟฟิก
(Computer Graphics)
3 (2-2-5)

535-007

เทคโนโลยีและการออกแบบเว็บ
(Web Technology and Design)
3 (3-0-6)

4.2) วิชาฝึกประสบการณ์

019-001 เตรียมสหกิจศึกษา
(Cooperative Education Preparation)
1 (1-0-2)

019-002

สหกิจศึกษา (หรือ)
(Cooperative Education)
6 (560)

019-005

การฝึกปฏิบัติงาน
(Internship)
6 (560)

หมวดวิชาเลือกเสรีจำนวน 6 หน่วยกิต
ให้นิสิตเลือกเรียนรายวิชาใด ๆ ก็ได้ที่เปิดสอนในมหาวิทยาลัยราชพฤกษ์ โดยไม่ซ้ำกับรายวิชาที่เรียนมาแล้วและได้รับความเห็นชอบจากอาจารย์ที่ปรึกษา

แผนการศึกษา
1) วิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ
ปีที่ 1  ภาคการศึกษาที่ 1

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

021-001

อัตลักษณ์ราชพฤกษ์

1 (0-2-1)

022-001

ศาสตร์และศิลป์ในการเขียน

3 (3-0-6)

022-002

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

3 (3-0-6)

024-XXX

กลุ่มวิชาทักษะชีวิตและทักษะสังคม (1)

3 (X-X-X)

530-001

คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์

3 (3-0-6)

530-004

ระบบคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ

3 (3-0-6)

รวมจำนวน

16

ปีที่ 1  ภาคการศึกษาที่ 2

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

021-002

จิตอาสาพัฒนามหาวิทยาลัย

1 (0-2-1)

530-002

สถิติสำหรับคอมพิวเตอร์

3 (3-0-6)

530-003

วิทยาศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์

3 (3-0-6)

530-005 โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม 3 (3-0-6)
530-006 พื้นฐานการเขียนโปรแกรม 3 (2-2-5)
532-001 การจัดการธุรกิจดิจิทัล 3 (3-0-6)
รวมจำนวน 16

ปีที่ 2  ภาคการศึกษาที่ 1

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

021-003

จิตอาสาพัฒนาชุมชน

1 (0-2-1)

022-XXX

กลุ่มวิชาภาษาเพื่อการสื่อสาร (3)

3 (X-X-X)

531-003

การออกแบบระบบฐานข้อมูล

3 (3-0-6)

531-004

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3 (3-0-6)

531-005

การออกแบบส่วนประสานและประสบการณ์ผู้ใช้

3 (3-0-6)

532-002

หลักการสำคัญของสื่อออนไลน์และการตลาดดิจิทัล

3 (3-0-6)

รวมจำนวน

16

ปีที่ 2  ภาคการศึกษาที่ 2

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

531-001

การเป็นผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

3 (3-0-6)

530-007

หลักการเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการประมวลผลบนคลาวด์

3 (3-0-6)

531-009

พื้นฐานปัญญาประดิษฐ์

3 (3-0-6)

531-010

กฎหมายและจรรยาบรรณเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล

3 (3-0-6)

532-003

ธุรกิจอัจฉริยะ

3 (3-0-6)

531-007

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ

3 (2-2-5)

รวมจำนวน

18

ปีที่ 3  ภาคการศึกษาที่ 1

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

024-XXX

กลุ่มวิชาทักษะชีวิตและทักษะสังคม (2)

3 (X-X-X)

023-XXX

กลุ่มวิชาการเป็นผู้เรียนและสร้างสรรค์นวัตกรรม (1)

3 (X-X-X)

531-006

การเขียนโปรแกรมบนเว็บ

3 (2-2-5)

532-005

การพัฒนาระบบฐานข้อมูล

3 (2-2-5)

531-008

การพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน

3 (2-2-5)

534-XXX

กลุ่มวิชาเอกเลือก (1)

3 (X-X-X)

รวมจำนวน

18

ปีที่ 3  ภาคการศึกษาที่ 2

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

531-002

การจัดการโครงการ

3 (3-0-6)

532-006

อินเทอร์เน็ตทุกสรรพสิ่งสำหรับธุรกิจ

3 (2-2-5)

532-008

การวิเคราะห์ข้อมูลขนาดใหญ่

3 (3-0-6)

532-007

การพัฒนาพาณิชย์อิเล็กทรอนิกส์

3 (2-2-5)

XXX-XXX

กลุ่มวิชาเลือกเสรี (1)

3 (X-X-X)

รวมจำนวน

15

ปีที่ 4  ภาคการศึกษาที่ 1

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

023-XXX

กลุ่มวิชาการเป็นผู้เรียนและสร้างสรรค์นวัตกรรม (2)

3 (X-X-X)

532-004

ความมั่นคงปลอดภัยทางไซเบอร์

3 (3-0-6)

532-009

โครงงานเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ

3 (0-6-3)

534-XXX

กลุ่มวิชาเอกเลือก (2)

3 (X-X-X)

XXX-XXX

กลุ่มวิชาเลือกเสรี (2)

3 (X-X-X)

019-001

เตรียมสหกิจศึกษา

1 (1-0-2)

รวมจำนวน

16

* กรณีนิสิตลงเรียนวิชาสหกิจศึกษาต้องเรียนวิชาเตรียมสหกิจศึกษาภาคการศึกษาที่ 1 ชั้นปีที่ 4

ปีที่ 4  ภาคการศึกษาที่ 2

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

019-002

สหกิจศึกษา (หรือ)

6 (560)

019-005

การฝึกปฏิบัติงาน

6 (560)

รวมจำนวน

6

2) วิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลมีเดีย
ปีที่ 1  ภาคการศึกษาที่ 1

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

021-001

อัตลักษณ์ราชพฤกษ์

1 (0-2-1)

022-001

ศาสตร์และศิลป์ในการเขียน

3 (3-0-6)

022-002

ภาษาอังกฤษเพื่อการสื่อสาร

3 (3-0-6)

024-XXX

กลุ่มวิชาทักษะชีวิตและทักษะสังคม (1)

3 (X-X-X)

530-001

คณิตศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์

3 (3-0-6)

530-004

ระบบคอมพิวเตอร์และระบบปฏิบัติการ

3 (3-0-6)

รวมจำนวน

16

ปีที่ 1  ภาคการศึกษาที่ 2

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

021-002

จิตอาสาพัฒนามหาวิทยาลัย

1 (0-2-1)

530-002

สถิติสำหรับคอมพิวเตอร์

3 (3-0-6)

530-003

วิทยาศาสตร์สำหรับคอมพิวเตอร์

3 (3-0-6)

530-005

โครงสร้างข้อมูลและอัลกอริทึม

3 (3-0-6)

530-006

พื้นฐานการเขียนโปรแกรม

3 (2-2-5)

533-001

หลักการออกแบบสารสนเทศและกราฟิก

3 (3-0-6)

รวมจำนวน

16

ปีที่ 2  ภาคการศึกษาที่ 1

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

021-003

จิตอาสาพัฒนาชุมชน

1 (0-2-1)

022-XXX

กลุ่มวิชาภาษาเพื่อการสื่อสาร (3)

3 (X-X-X)

531-003

การออกแบบระบบฐานข้อมูล

3 (3-0-6)

531-004

การวิเคราะห์และออกแบบระบบ

3 (3-0-6)

531-005

การออกแบบส่วนประสานและประสบการณ์ผู้ใช้

3 (3-0-6)

533-002

การออกแบบสื่อปฏิสัมพันธ์

3 (3-0-6)

รวมจำนวน

16

ปีที่ 2  ภาคการศึกษาที่ 2

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

531-001

การเป็นผู้ประกอบการด้านเทคโนโลยีดิจิทัล

3 (3-0-6)

530-007

หลักการเครือข่ายคอมพิวเตอร์และการประมวลผลบนคลาวด์

3 (3-0-6)

531-009

พื้นฐานปัญญาประดิษฐ์

3 (3-0-6)

531-010

กฎหมายและจรรยาบรรณเกี่ยวกับเทคโนโลยีดิจิทัล

3 (3-0-6)

531-007

การเขียนโปรแกรมเชิงวัตถุ

3 (3-0-6)

533-003

การพัฒนาคอร์สแวร์

3 (2-2-5)

รวมจำนวน

18

ปีที่ 3  ภาคการศึกษาที่ 1

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

024-XXX

กลุ่มวิชาทักษะชีวิตและทักษะสังคม (2)

3 (X-X-X)

023-XXX

กลุ่มวิชาการเป็นผู้เรียนและสร้างสรรค์นวัตกรรม (1)

3 (X-X-X)

531-006

การเขียนโปรแกรมบนเว็บ

3 (2-2-5)

531-008

การพัฒนาโมบายแอปพลิเคชัน

3 (2-2-5)

533-004

การผลิตสื่อดิจิทัล

3 (2-2-5)

535-XXX

กลุ่มวิชาเอกเลือก (1)

3 (X-X-X)

รวมจำนวน

18

ปีที่ 3  ภาคการศึกษาที่ 2

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

531-002

การจัดการโครงการ

3 (3-0-6)

533-007

การออกแบบและพัฒนาเกม

3 (2-2-5)

533-008

การคิดเชิงนวัตกรรมสำหรับสื่อดิจิทัล

3 (3-0-6)

533-005

การออกแบบเนื้อหาและการเล่าเรื่อง

3 (3-0-6)

XXX-XXX

กลุ่มวิชาเลือกเสรี (1)

3 (X-X-X)

รวมจำนวน

15

ปีที่ 4  ภาคการศึกษาที่ 1

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

023-XXX

กลุ่มวิชาการเป็นผู้เรียนและสร้างสรรค์นวัตกรรม (2)

3 (X-X-X)

533-006

การผลิตแอนิเมชัน 3 มิติ

3 (2-2-5)

533-009

โครงงานเทคโนโลยีดิจิทัลมีเดีย

3 (0-6-3)

535-XXX

กลุ่มวิชาเอกเลือก (2)

3 (X-X-X)

XXX-XXX

กลุ่มวิชาเลือกเสรี (2)

3 (X-X-X)

019-001

เตรียมสหกิจศึกษา

1 (1-0-2)

รวมจำนวน

16

* กรณีนิสิตลงเรียนวิชาสหกิจศึกษาต้องเรียนวิชาเตรียมสหกิจศึกษาภาคการศึกษาที่ 1 ชั้นปีที่ 4

ปีที่ 4  ภาคการศึกษาที่ 2

รหัสวิชา

ชื่อรายวิชา

จำนวนหน่วยกิต

019-002

สหกิจศึกษา (หรือ)

6 (560)

019-005

การฝึกปฏิบัติงาน

6 (560)

รวมจำนวน

6

คู่มือโครงงานระบบสารสนเทศทางธุรกิจ


คำร้องต่าง ๆ

แบบขอเสนอหัวข้อโครงงานระบบสารสนเทศทางธุรกิจ คทธ01
บบขอส่งรายงานความก้าวหน้าโครงงานระบบสารสนเทศทางธุรกิจ คทธ02
แบบขอสอบโครงงานระบบสารสนเทศทางธุรกิจ คทธ03
แบบคาร้องทั่วไป คทธ04

เกณฑ์การให้คะแนนสอบโครงงานระบบสารสนเทศทางธุรกิจ

1. เกณฑ์การสอบหัวข้อโครงงานระบบสารสนเทศทางธุรกิจ Criteria_Exam _1
2. เกณฑ์การสอบความก้าวหน้าโครงงานระบบสารสนเทศทางธุรกิจ Criteria_Exam _2
3. เกณฑ์การสอบสมบูรณ์โครงงานระบบสารสนเทศทางธุรกิจ Criteria_Exam _3

วิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลเพื่อธุรกิจ

1) นักพัฒนาซอฟต์แวร์
2) นักพัฒนาเว็บไซต์
3) นักเขียนโปรแกรม
4) นักวิเคราะห์ระบบ
5) นักทดสอบระบบ

วิชาเอกเทคโนโลยีดิจิทัลมีเดีย

1) นักพัฒนาซอฟต์แวร์
2) นักพัฒนาเว็บไซต์
3) นักพัฒนาโปรแกรมเกม
4) นักแอนิเมเตอร์ นักออกแบบกราฟิก
5) นักสร้างสื่อดิจิทัลคอนเทนต์